Khai mạc hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương

Sáng 2-7, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương đã khai mạc.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị Chính phủ với các địa phương. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tham dự tại điểm cầu trụ sở Chính phủ có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; các Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng: Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương…

Dự hội nghị tại điểm cầu thành phố Hà Nội có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội - Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố: Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Doãn Toản; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, không để đổ gãy nền kinh tế

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh 6 tháng đầu năm nay xảy ra đại dịch Covid-19, gây ra sự sụt giảm kinh tế toàn cầu trên quy mô lớn nhất trong 150 năm qua. Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), kinh tế toàn cầu sẽ sụt giảm 5,2% trong năm nay.

Diễn ra trong một ngày, Chính phủ và các địa phương sẽ thảo luận các kịch bản, các giải pháp để thực hiện “mục tiêu kép” trong nửa chặng đường còn lại của năm 2020, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, không để đổ gãy nền kinh tế.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, 6 tháng đầu năm 2020, các bộ, ngành, cơ quan đã phối hợp chặt chẽ, điều hành khá ăn ý, nhịp nhàng, chấp hành nghiêm những chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để sử dụng các biện pháp, công cụ liên quan, cả vi mô và vĩ mô. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân giảm dần từ mức cao là 6,54% về mức 4,19% trong 6 tháng đầu năm. Từ đó, có thể nhận định, khả năng kiểm soát lạm phát dưới 4% như mục tiêu đề ra là khả thi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bên cạnh các điểm sáng tích cực, nền kinh tế cũng bộc lộ những điểm yếu, như: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tính chung 6 tháng giảm 0,8% so với cùng kỳ 2019, khách quốc tế đến Việt Nam giảm sâu. Tính chung 6 tháng, cả nước có 62 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 7,3% về số doanh nghiệp, 19% về vốn đăng ký so với cùng kỳ.  

Từ thực tế đó, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương đưa ra các giải pháp ngắn gọn, dễ hiểu, dễ vận dụng để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. “Không chỉ phòng thủ dịch bệnh, mà phải tiến công để phát triển”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia chống suy thoái kinh tế sau đại dịch Covid-19

Trong chương trình làm việc, hội nghị đã nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2020; tình hình thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

Sáu tháng đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã gây ra sự sụt giảm kinh tế toàn cầu trên quy mô lớn nhất trong 150 năm qua. Là một nước hội nhập quốc tế sâu rộng, kinh tế Việt Nam cũng chịu nhiều tác động với tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm tăng 1,81%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua đối với nước ta, nhưng so với khu vực và thế giới, Việt Nam là một trong số ít quốc gia có mức tăng trưởng dương.

Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên thoát ra khỏi dịch Covid-19, thiết lập trạng thái bình thường mới. “Với chủ trương chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn để bảo đảm tính mạng và sức khỏe của người dân thì mức tăng trưởng này cũng là khả quan”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, với đà phát triển hiện nay, cân đối thu - chi ngân sách nhà nước vẫn được bảo đảm nhưng ở mức thấp do tác động của dịch bệnh và các chính sách tài khóa hỗ trợ nền kinh tế về giảm, giãn, hoãn một số khoản thu. Tổng thu cân đối ngân sách nhà nước bằng 43,9% dự toán năm, giảm 11,1% so với cùng kỳ; tổng chi cân đối ngân sách nhà nước bằng 41,8% dự toán năm, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để kích thích tăng trưởng, phục hồi nhanh và thúc đẩy phát triển kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất cần có những hành động nhanh, mạnh mẽ hơn. Nhiệm vụ trước hết là các cấp, các ngành cần nhận thức đúng mức độ nghiêm trọng và khẩn cấp của tình hình kinh tế - xã hội hiện nay, tuyệt đối không chủ quan, xác định nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế với phương châm “chống suy thoái kinh tế như chống giặc”. 

Bên cạnh đó, tận dụng tối đa thời cơ và cơ hội để tạo động lực mới cho phát triển, nhất là sự đoàn kết, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân với tâm thế mới; vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế sau khi kiểm soát thành công dịch Covid-19; phát huy tối đa các lợi thế để đón nhận hiệu quả sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư quốc tế phục vụ phát triển đất nước; mở rộng không gian phát triển, tìm kiếm thêm động lực mới cho tăng trưởng kinh tế; đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, sắp xếp, tổ chức lại và phục hồi, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị nghiên cứu, đề xuất Chính phủ trình Ban Bí thư thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia chống suy thoái kinh tế sau đại dịch Covid-19, do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban, thành viên là đại diện từ các cơ quan trong hệ thống chính trị để quyết tâm sớm triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ và phục hồi tăng trưởng cho nền kinh tế. Khẩn trương tổ chức các đoàn công tác của Chính phủ, đoàn công tác liên ngành và của từng bộ, ngành kiểm tra, làm việc cụ thể với các vùng, địa phương lớn để trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vấn đề hỗ trợ tăng trưởng...

Tiếp tục cập nhật...

Nguồn: http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Chinh-tri/971605/khai-mac-hoi-nghi-truc-tuyen-chinh-phu-voi-cac-dia-phuong

Lượt xem: 217