Người mà Billgates nói Ông ấy thực sự là một nhà tư tưởng lớn nhất mà tôi từng gặp

Đối nghịch với nguyên tắc 10.000 luyện tập để thành công là phương pháp tiếp cận sâu đa lĩnh vực (expert-generalist). Mô tả phương pháp này, Chủ tịch của Bain&Co Orrit Gadiesh – tác giả của thuật ngữ “expert-generalist” nói: Những chuyên gia đa lĩnh vực (expert-generalist) không những có hiểu biết rộng mà còn sâu sắc về nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ giải quyết công việc và các vấn đề trong cuộc sống bằng cách vận dụng sự giao thoa các nguyên tắc trong nhiều lĩnh vực.

Áp dụng kiến thức “expert-generalist” trong kinh doanh

Với vốn kiến thức chuyên sâu ở nhiều lĩnh vực, Munger đã đánh giá các cơ hội đầu tư dựa trên nguyên tắc kết nối kiến thức ở các lĩnh vực. Ví dụ, Munger đã áp dụng phát hiện về phản xạ có điều kiện – phản xạ vô điều kiện của động vật do Ivan Pavlov nghiên cứu đầu thế kỉ 20 vào kinh doanh. Cuốn sách Poor Charlie’s Almanack của Peter D. Kaufman đã đưa ra ví dụ về thành công của Coca-Cola trong việc dùng loại hình quảng cáo và tần suất xuất hiện logo sản phẩm khiến người tiêu dùng cứ nhắc đến nước giải khát là nghĩ tới Coca-Cola.

Dưới đây là bản tóm tắt các quy tắc của Charlie Munger giúp ông trở thành một chuyên gia đa lĩnh vực (expert-generalist):

1. Phải có kiến thức đa lĩnh vực

Giống như một câu nói cũ: Đối với một người chỉ có cây búa trong tay, mọi vấn đề đều giống như cái đinh. Nghĩa là, khi chỉ có kiến thức giới hạn, bạn sẽ chỉ có thể suy nghĩ theo một hướng, không tìm ra phương án giải quyết vấn đề tối ưu nhất. Đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm và có thể gây ra hậu quả tai hại. Chỉ khi có hiểu biết ở nhiều lĩnh vực bạn mới có cái nhìn toàn diện và có thể phân tích, đánh giá để đưa ra các quyết định chính xác trong mọi tình huống.

2. Học nhiều thứ từ nhiều lĩnh vực

Khi giải quyết vấn đề, bạn cần sự kết hợp từ nhiều nguyên tắc. Bởi sự “khôn ngoan của thế giới” không thể tìm thấy trong một số lĩnh vực hạn chế.

3. Tập trung vào các ý tưởng lớn từ những nguyên tắc lớn

Đừng quá tập trung vào các tiểu tiết. Chỉ cần 20% ý tưởng đột phá, bạn có thể hoàn thành đến 80% công việc. Nguyên lý Pareto hay 80/20 khẳng định rằng một thiểu số nguyên nhân tác động gây ra một đa số kết quả (20% nỗ lực tạo ra 80% kết quả)

4. Tạo danh sách kiểm tra để đảm bảo mọi thứ vận hành đúng

Liệt kê và kiểm tra từng yếu tố để đảm bảo sự phân tích của bạn đúng đắn và có thể áp dụng.

5. Mỗi tình huống cần có một danh mục kiểm tra khác nhau

Những mô hình phân tích khác nhau cần có những tiêu chí kiểm tra khác nhau. Áp dụng cứng nhắc và dập khuôn sẽ không đem lại kết quả tối ưu.

Thế giới kinh doanh nhấn mạnh sự quan trọng vào sự chuyên môn hóa, bởi nó là một phần quan trọng của thành công. Nhưng giờ đây, chúng ta còn phải nhấn mạnh hơn nữa kiến thức đa lĩnh vực. Sự tò mò, ưa khám phá là yếu tố giúp chúng ta có được kiến thức đa dạng ở nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, những nhu cầu hàng ngày khiến khả năng khám phá của chúng ta bị hạn chế, kinh nghiệm khiến tâm trí không thể tìm kiếm niềm cảm hứng ở phạm vi rộng hơn.

Vì vậy, khi công việc quá tải, bạn hãy lựa chọn một cuốn sách hay một chuyến du lịch để tìm hiểu thế giới bên ngoài công việc, để cân bằng cuộc sống. Hãy nhớ, cuộc nói chuyện lâu nhất của Bill Gates và Charlie Munger là về tập tính giao phối của chuột chũi chứ không phải chuyện kinh doanh. Kiến thức từ mọi lĩnh vực đều là tài nguyên mà bạn có thể sử dụng và kết hợp chúng để thành công trong kinh doanh, theo cách mà Charlie Munger đã làm.

Theo khởi nghiệp.tv

Lượt xem: 198
Nguồn:khởi nghiệp.tv Sao chép liên kết